Tìm kiếm

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

thumbnail

Xử lý spam index trong Google Search Console

 Hướng dẫn xử lý và ngăn ngừa tình trạng spam index trong Google Search Console.

xu-ly-tinh-trang-spam-index-trong-google-search-console

Gần đây, một số bạn có liên hệ hỏi tôi về tình trạng trong Google Search Console xuất hiện những URL lạ. Những URL này là liên kết nội bộ của website nhưng lại có chứa các từ khóa, tên miền… hoàn toàn không liên quan. Để cho ngắn gọn, tôi gọi đây là tình trạng spam index. Vậy thì cụ thể spam index là gì? Làm thế nào để xác định được website của bạn có đang gặp phải tình trạng này hay không? Spam index dẫn đến những hậu quả nào và cách xử lý nó ra sao? Hãy dành ít phút để cùng WP Căn bản tìm hiểu ngay sau đây.

Tham khảo thêm:

Spam index là gì?

Spam index là tình trạng Google Bots lập chỉ mục những URL có chứa từ khóa hoặc nội dung hoàn toàn không liên quan tới website của bạn. Đây là chiêu trò của các “chuyên gia SEO bẩn” thường dùng để đẩy từ khóa lên top. Chúng phần lớn được tạo ra bởi các con bots một cách hoàn toàn tự động.

Để biết website của bạn có gặp tình trạng spam index hay không, hãy truy cập Google Search Console => Phạm vi lập chỉ mục => chọn tab Hợp lệ => chọn tiếp Đã được lập chỉ mục, chưa được gửi trong sơ đồ trang web. Nếu bạn nhìn thấy những URL với những query string lạ như hình bên dưới thì có nghĩa website của bạn đã trở thành một “nạn nhân” của spam index.

spam-index-trong-google-search-console

Tác hại của spam index

Việc spam index có thể dẫn đến một số hậu quả như:

  • Lãng phí tài nguyên của Google Bots. Thay vì index những trang mà bạn muốn, giờ đây Google lại mất thời gian để index những trang mà bạn không cần.
  • Trong trường hợp website của bạn bị spam index thông qua khung tìm kiếm, thậm chí hậu quả còn tệ hại hơn khi nội dung spam xuất hiện luôn trên website của bạn. Google có thể hiểu nhầm website của bạn có chứa nội dung độc hại, từ đó ảnh hưởng xấu đến SEO.

vi-du-ve-spam-tim-kiem-tren-website

Khắc phục tình trạng spam index

1. Đầu tiên, các bạn cần phải truy cập Google Search Console => Xóa URL => Yêu cầu xóa tạm thời => click vào nút Yêu cầu mới. Một khung pop-up sẽ hiện lên => điền URL spam vào khung => chọn Chỉ xóa URL này => click vào nút Tiếp.

xoa-tam-thoi-url-tren-google-search-console

Click vào nút Gửi yêu cầu để xác nhận.

click-vao-nut-gui-yeu-cau

Làm tương tự với những URL khác cho đến hết. Sau khi làm xong, các bạn sẽ cần phải chờ một thời gian để Google thực hiện yêu cầu. Những URL đã ẩn khỏi kết quả tìm kiếm sẽ có trạng thái Đã xóa tạm thời.

cac-url-da-duoc-xoa-tam-thoi-khoi-google-search

2. Những URL mà bạn vừa yêu cầu xóa khỏi Google sẽ chỉ bị tạm ẩn trong vòng 6 tháng. Nếu muốn ngăn chúng hiển thị trở lại, bạn phải ngăn Google lập chỉ mục chúng một lần nữa bằng cách thêm dòng sau đây vào trong file robots.txtDisallow: *?*

Điều này sẽ giúp ngăn chặn Google index các URL có query string (dấu chấm hỏi). Tuy nhiên, nếu site của bạn đang cài những plugin như LiteSpeed Cache thì nó sẽ chặn Google thu thập các file CSS và JS do LiteSpeed Cache tạo ra, dẫn đến lỗi vỡ giao diện (không thân thiện với thiết bị di động). Do đó, hãy thay thế dòng bên trên bằng các dòng lệnh cụ thể (tùy theo từng trường hợp). Ví dụ:

  • Nếu bạn muốn chặn index các trang kết quả tìm kiếm mặc định của WordPress, hãy sử dụng: Disallow: /?s=*
  • Nếu bạn muốn chặn index các link có chứa ?demo=, hãy sử dụng: Disallow: *?demo=*
  • Nếu bạn muốn chặn index các link có chứa ?main_page=, hãy sử dụng: Disallow: *?main_page=*

Làm tương tự cho những trường hợp khác.

Riêng đối với các subpages, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Làm thế nào để chặn index subpages trong WordPress?

3. Ngoài ra, các bạn cũng nên redirect 301 các URL spam về trang chủ hoặc trang gốc của nó bằng cách sử dụng các plugin như Yoast SEO Premium hay Redirection.

redirect-301-link-spam-ve-link-goc

Ngăn spam tìm kiếm trong WordPress

Nếu website của bạn bị spam index thông qua khung tìm kiếm của WordPress, ngoài các công việc ở trên, các bạn cần phải:

  • Vô hiệu hóa tính năng tìm kiếm mặc định của WordPress nếu nó không quá cần thiết. Các bạn có thể sử dụng plugin Disable Search để làm điều này.
  • Thay thế tính năng tìm kiếm mặc định của WordPress bằng dịch vụ của bên thứ ba, chẳng hạn như Google Custom Search. Những dịch vụ này thường cho phép bạn thay đổi URL của trang kết quả tìm kiếm, từ đó chống được tình trạng spam bằng bots. Nó giống như việc bạn đổi link đăng nhập WordPress để chống brute force attack vậy. Tham khảo thêm: Tích hợp công cụ tìm kiếm Google cho theme Paradise.
  • Cài đặt plugin chống spam cho website, chẳng hạn như Akismet (miễn phí), AntiSpam Bee (miễn phí) hoặc CleanTalk (trả phí).
  • Truy cập Yoast SEO => General => Crawl settings => Search cleanup settings và bật tất cả các tính năng Filter search termsFilter searches with emojis and other special charactersFilter searches with common spam patterns lên, nếu bạn đang dùng Yoast SEO Premium (kể từ phiên bản 18.8 trở đi) trên website của mình.

chong-spam-tim-kiem-bang-yoast-seo-premium

Cuối cùng là chờ Google cập nhật dữ liệu thôi. Thật đơn giản phải không nào? Chúc các bạn thành công!

Site của bạn có gặp phải tình trạng spam index như tôi vừa đề cập ở trên không? Bạn đã làm gì để khắc chúng? Hãy chia sẻ với chúng tôi kinh nghiệm của bạn thông qua khung bình luận bên dưới.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy theo dõi blog của tôi để thường xuyên cập nhật những bài viết hay nhất, mới nhất nhé. Cảm ơn rất nhiều. :)

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

Được tạo bởi Blogger.

Bài đăng tiêu biểu