Nguyên lý hoạt động của Hệ thống dây điện công tắc đánh lửa ACC/ON/START trong ô tô. Đây là kiến thức cơ bản cực kỳ quan trọng về cách các hệ thống điện chính được kết nối và cấp nguồn. Dưới đây là phần giải thích chi tiết về cách các hệ thống điện ô tô này kết nối với nhau, dựa trên hình ảnh bạn cung cấp:
![]() |
| Nguyên lý hoạt động của Hệ thống dây điện công tắc đánh lửa ACC/ON/START trong ô tô |
🔌 Tổng quan về Hệ thống dây điện công tắc đánh lửa (Ignition Switch Wiring)
Công tắc đánh lửa (Ignition Switch) là trung tâm điều khiển điện của xe, nhận nguồn trực tiếp từ ắc quy (BATT) và phân phối điện năng đến các hệ thống khác nhau tùy thuộc vào vị trí khóa: ACC (Phụ kiện), ON/IGN (Bật/Đánh lửa), và START (Khởi động).
1. Nguồn chính: Ắc quy (BATT)
Ắc quy là nguồn điện một chiều (DC) cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống.
Dây màu đỏ lớn từ cực dương của ắc quy chạy đến Hộp cầu chì và sau đó đến công tắc đánh lửa.
Dây màu đen lớn từ cực âm của ắc quy được nối xuống Đất (Ground), thường là khung xe hoặc điểm nối đất chuyên dụng.
2. Công tắc đánh lửa (Ignition Switch)
Công tắc này có các cực chính sau, mỗi cực sẽ cấp điện cho một nhóm thiết bị khác nhau:
A. Vị trí ACC (Accessory - Phụ kiện)
Mục đích: Cấp nguồn cho các phụ kiện không cần thiết khi xe đang chạy, chẳng hạn như radio.
Đường dây: Nguồn điện từ công tắc đánh lửa (IGN SW) qua cực ACC được truyền đến Radio (đầu CD/DVD).
Đặc điểm: Chỉ cần bật khóa ở vị trí này là có thể sử dụng radio mà không cần khởi động động cơ.
B. Vị trí ON / IGN (Ignition - Đánh lửa)
Mục đích: Cấp nguồn cho các hệ thống điện tử và động cơ cốt lõi cần thiết khi xe đang chạy hoặc khi chuẩn bị khởi động.
Đường dây: Nguồn điện từ công tắc đánh lửa qua cực IGN (có thể đi qua cầu chì riêng - FUSE) được truyền đến Hệ thống đánh lửa (IGN). Trong sơ đồ này, nó được nối đến Cuộn dây đánh lửa (Ignition Coils), và cũng thường cấp nguồn cho các thiết bị như đồng hồ đo (Cluster Gauge) và Bộ điều khiển động cơ (ECU).
Đặc điểm: Đây là vị trí duy trì khi động cơ đang hoạt động.
C. Vị trí START (Khởi động)
Mục đích: Cấp nguồn điện mạnh nhất để kích hoạt động cơ.
Đường dây: Nguồn điện từ công tắc đánh lửa qua cực ST (thường qua cầu chì riêng - FUSE) được truyền đến Bộ khởi động (Starter).
Đặc điểm: Đây là vị trí tạm thời. Khi động cơ nổ, người lái sẽ nhả khóa và khóa sẽ tự động quay trở lại vị trí ON/IGN.
3. Các thành phần khác trong sơ đồ
| Thành phần | Chức năng trong hệ thống |
| Hộp cầu chì (Fuse Box) | Bảo vệ mạch điện. Mỗi dây nguồn đi ra từ ắc quy (hoặc trước công tắc) đều phải qua cầu chì để đảm bảo nếu có quá tải hoặc ngắn mạch, cầu chì sẽ đứt, bảo vệ các thiết bị đắt tiền khác. |
| Radio (Head Unit) | Nhận nguồn từ cực ACC/BATT để hoạt động. |
| Đồng hồ đo (Instrument Cluster) | Cung cấp thông tin như tốc độ, vòng tua máy, mức nhiên liệu, và nhận nguồn từ cực ON/IGN. |
| Cuộn dây đánh lửa (Ignition Coils) | Chuyển đổi điện áp thấp của ắc quy thành điện áp rất cao để tạo tia lửa điện tại bugi, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí. Nhận nguồn từ cực ON/IGN. |
| Bộ khởi động (Starter) | Động cơ điện dùng để quay trục khuỷu của động cơ chính, giúp động cơ nổ máy. Nhận nguồn từ cực START. |
Tóm lại: Sơ đồ này là một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc điện cơ bản của ô tô, nơi công tắc đánh lửa đóng vai trò là "bộ chuyển đổi" thông minh, phân bổ nguồn điện đến các hệ thống khác nhau một cách có kiểm soát.
Subscribe by Email
Follow Updates Articles from This Blog via Email

1 Comments
Sơ đồ này là một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc điện cơ bản của ô tô, nơi công tắc đánh lửa đóng vai trò là "bộ chuyển đổi" thông minh, phân bổ nguồn điện đến các hệ thống khác nhau một cách có kiểm soát.
Reply Delete