Đây là sơ đồ mạch điện điều khiển tốc độ động cơ DC. Dưới đây là mô tả chi tiết từng thành phần và cách chúng được kết nối:
Mục đích:
Mạch này sử dụng một transistor MOSFET (IRFZ44) để điều khiển tốc độ của động cơ DC bằng cách điều chỉnh điện áp cung cấp cho động cơ.
Các thành phần chính:
Nguồn điện (12V battery):
Cung cấp nguồn điện 12V cho toàn bộ mạch.
Có hai cực: cực dương (+) và cực âm (-).
Cực dương được nối với một phần của mạch, cực âm được nối với một phần khác để hoàn thành mạch.
Động cơ DC (DC Motor):
Đây là tải của mạch, thiết bị cần được điều khiển.
Động cơ có hai đầu dây, được nối vào mạch để nhận điện áp và quay.
Transistor MOSFET (IRFZ44):
Đây là "công tắc" điện tử để điều khiển dòng điện đi qua động cơ.
Transistor này có 3 chân:
Chân G (Gate - Chân cổng): Chân điều khiển. Điện áp ở chân này sẽ quyết định mức độ mở của transistor.
Chân D (Drain - Chân máng): Nối với cực dương của động cơ.
Chân S (Source - Chân nguồn): Nối với cực âm của nguồn điện.
Biến trở (Potentiometer) 10KΩ (10K):
Đây là thành phần chính để người dùng điều chỉnh tốc độ.
Biến trở có 3 chân:
Chân ngoài cùng bên trái được nối với cực dương của nguồn.
Chân giữa được nối với chân cổng (Gate) của MOSFET.
Chân ngoài cùng bên phải được nối với một điện trở 1MΩ và sau đó nối với cực âm của nguồn.
Khi xoay núm vặn, điện áp tại chân giữa sẽ thay đổi, điều này làm thay đổi điện áp tại chân G của MOSFET.
Điện trở (Resistors):
Điện trở 100Ω: Nối tiếp với chân Gate của MOSFET. Điện trở này có tác dụng hạn chế dòng điện vào chân Gate, bảo vệ MOSFET.
Điện trở 1MΩ: Nối tiếp từ chân ngoài cùng bên phải của biến trở 10K đến cực âm của nguồn. Điện trở này giúp tạo ra một dải điện áp ổn định cho biến trở.
Cách kết nối (sơ đồ mạch):
Đường nguồn chính:
Cực dương (+) của pin 12V được nối với một đầu của động cơ DC.
Cực âm (-) của pin 12V được nối với chân S (Source) của MOSFET.
Đường tải (Động cơ):
Đầu còn lại của động cơ DC được nối với chân D (Drain) của MOSFET.
Khi MOSFET mở, dòng điện sẽ đi từ cực dương (+) của pin -> động cơ -> chân D của MOSFET -> chân S của MOSFET -> cực âm (-) của pin. Động cơ sẽ quay.
Đường điều khiển (Biến trở và MOSFET):
Cực dương (+) của pin 12V được nối với chân ngoài cùng bên trái của biến trở 10K.
Chân ngoài cùng bên phải của biến trở 10K được nối với điện trở 1MΩ, và đầu còn lại của điện trở 1MΩ được nối với cực âm (-) của pin.
Chân giữa của biến trở 10K được nối với điện trở 100Ω.
Đầu còn lại của điện trở 100Ω được nối với chân G (Gate) của MOSFET.
Nguyên lý hoạt động:
Khi người dùng xoay núm vặn của biến trở 10K, điện áp tại chân giữa của biến trở sẽ thay đổi từ 0V đến 12V.
Điện áp này được đưa đến chân G của MOSFET thông qua điện trở 100Ω.
Điện áp tại chân G sẽ điều khiển độ "mở" của MOSFET. Điện áp càng cao, MOSFET càng mở nhiều, cho phép dòng điện lớn hơn đi qua động cơ.
Dòng điện lớn hơn sẽ làm động cơ quay nhanh hơn. Ngược lại, điện áp tại chân G thấp sẽ làm MOSFET mở ít hơn, dòng điện qua động cơ giảm, làm động cơ quay chậm lại.
Theo cách này, người dùng có thể thay đổi tốc độ quay của động cơ DC một cách linh hoạt bằng cách điều chỉnh biến trở.
Subscribe by Email
Follow Updates Articles from This Blog via Email
No Comments