Toyota đang theo đuổi một chiến lược "đa hướng" để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, và điều này bao gồm cả việc phát triển các mẫu động cơ đốt trong có khả năng trung hòa carbon. Thay vì chỉ tập trung vào một công nghệ duy nhất (như xe điện thuần túy), Toyota tin rằng việc cung cấp nhiều giải pháp khác nhau sẽ phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của khách hàng và môi trường thị trường trên toàn cầu.
Dưới đây là các hướng tiếp cận chính của Toyota đối với động cơ đốt trong trung hòa carbon:
1. Động cơ đốt hydro (Hydrogen Combustion Engines)
Toyota đã và đang phát triển mạnh mẽ động cơ đốt hydro. Thay vì sử dụng hydro trong pin nhiên liệu để tạo ra điện (như xe Mirai), động cơ này đốt trực tiếp khí hydro để tạo ra công suất. Ưu điểm chính là lượng khí thải CO2 gần như bằng 0 (chỉ thải ra một lượng nhỏ NOx và hơi nước).
Corolla Cross Hydrogen Concept và GR Corolla H2: Toyota đã thử nghiệm các mẫu xe này trong các giải đua sức bền Super Taikyu ở Nhật Bản. Việc thử nghiệm trong môi trường khắc nghiệt của đường đua giúp đẩy nhanh quá trình phát triển, cải thiện công suất, mô-men xoắn, phạm vi hoạt động và thời gian nạp nhiên liệu.
Tiềm năng: Động cơ đốt hydro có thể tận dụng một phần cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất động cơ đốt trong hiện có, giúp việc chuyển đổi sang trạng thái carbon trung hòa dễ dàng hơn.
2. Khả năng tương thích với nhiên liệu carbon trung hòa (Carbon-Neutral Fuels)
Toyota đang phát triển các động cơ đốt trong có khả năng sử dụng nhiều loại nhiên liệu carbon trung hòa khác nhau, bao gồm:
Nhiên liệu tổng hợp (e-fuels): Đây là nhiên liệu được sản xuất bằng cách kết hợp hydro (từ nguồn tái tạo) và CO2 thu được từ không khí hoặc các nguồn công nghiệp. Quá trình này giúp "khép kín" vòng lặp carbon, vì lượng CO2 thải ra khi đốt nhiên liệu được bù đắp bởi lượng CO2 đã được sử dụng để sản xuất ra nó.
Nhiên liệu sinh học (biofuels): Sản xuất từ các nguồn sinh khối như cây trồng hoặc chất thải, nhiên liệu sinh học cũng có tiềm năng giảm đáng kể lượng khí thải carbon ròng.
Hợp tác ngành: Toyota đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác như Subaru và Mazda, cũng như các công ty năng lượng như ENEOS, để phát triển và thử nghiệm các loại nhiên liệu này. Ví dụ, họ đang sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho các phương tiện vận chuyển khách tại Expo 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản để chứng minh tính khả thi.
3. Động cơ nhỏ gọn và hiệu quả cao
Toyota cũng đang tập trung vào việc phát triển các động cơ đốt trong nhỏ gọn hơn, hiệu quả hơn để tối ưu hóa việc tích hợp với hệ thống truyền động điện trong các xe hybrid và plug-in hybrid. Những động cơ này sẽ được thiết kế để tương thích tốt với các loại nhiên liệu carbon trung hòa đã đề cập ở trên.
Động cơ 1.5L và 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng: Đây là những mẫu động cơ mới đang được phát triển, với mục tiêu đạt được công suất cao và hiệu suất nhiệt tối ưu, đồng thời giảm lượng khí thải khi sử dụng nhiên liệu thông thường và sẵn sàng cho nhiên liệu carbon trung hòa.
Tóm lại
Toyota không chỉ tập trung vào một "mẫu động cơ đốt trong trung hòa carbon" cụ thể mà đang theo đuổi một chiến lược tổng thể bao gồm:
Đốt hydro trực tiếp
Sử dụng nhiên liệu tổng hợp và sinh học
Phát triển động cơ đốt trong hiệu quả cao, nhỏ gọn
Phương pháp này cho phép Toyota cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng và thích ứng với các điều kiện thị trường và cơ sở hạ tầng khác nhau trên thế giới, nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian sớm nhất có thể.
Subscribe by Email
Follow Updates Articles from This Blog via Email
1 Comments
Toyota vừa ra mắt “quái vật” công nghệ mới—một cỗ máy vận hành bằng động cơ thế hệ mới, không cần sạc pin, không phụ thuộc lưới điện, nhưng vẫn cho hiệu suất vượt trội. Với khả năng hoạt động liên tục, tiết kiệm nhiên liệu và phát thải cực thấp, mẫu xe này được nhận định có thể làm “lung lay” cả ngành xe điện đang thống trị thị trường. Video sẽ hé lộ cấu trúc, công nghệ lõi và lý do vì sao bước đi này của Toyota đang khiến Tesla và các đối thủ phải dè chừng.
Reply Delete