Giá bất động sản (BĐS) hay giá nhà ở Việt Nam bị thổi lên cao do nhiều nguyên nhân phức tạp, cả chủ quan và khách quan. Dưới đây là những nguyên nhân chính và các giải pháp khắc phục tình trạng này:
![]() |
Giá bất động sản (BĐS) hay giá nhà ở Việt Nam bị thổi lên cao do nhiều nguyên nhân phức tạp, cả chủ quan và khách quan |
I. Nguyên nhân giá BĐS bị thổi lên cao:
Vướng mắc pháp lý và khan hiếm nguồn cung:
Thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo: Việc phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất còn nhiều vướng mắc, làm chậm tiến độ triển khai dự án, dẫn đến nguồn cung mới khan hiếm.
Tâm lý sợ trách nhiệm: Các cơ quan quản lý, cán bộ có tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, cấp phép xây dựng, làm chậm trễ quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.
Quy định tách thửa siết chặt: Việc siết chặt quy định về tách thửa ở một số địa phương khiến nguồn cung đất nền giảm mạnh, đẩy giá đất thổ cư lên cao.
Cơ cấu sản phẩm mất cân đối: Thị trường thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân, trong khi nhà ở cao cấp, siêu sang lại xuất hiện ngày càng nhiều, không đáp ứng được nhu cầu thực của đại đa số người dân.
Đầu cơ, thổi giá và tâm lý thị trường:
Hoạt động đầu cơ: Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhóm đầu cơ, lợi dụng thông tin quy hoạch hạ tầng (cầu, đường, khu công nghiệp...) không rõ ràng, tung tin đồn thổi, tạo "sốt ảo", đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần giá trị thực.
Tâm lý đám đông: Khi giá BĐS tăng nóng, nhiều người dân, nhà đầu tư nhỏ lẻ bị cuốn theo tâm lý "sợ bỏ lỡ" (FOMO), đổ xô mua bán, tạo ra hiệu ứng tăng giá dây chuyền.
Sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức: Một số nhà đầu tư sử dụng vốn vay lớn để đầu cơ, khi giá tăng thì lợi nhuận lớn, nhưng khi thị trường chững lại hoặc giảm giá thì dễ dẫn đến vỡ nợ.
Môi giới không chuyên nghiệp: Một bộ phận môi giới BĐS vì lợi nhuận mà tiếp tay cho việc thổi giá, đưa thông tin sai lệch về thị trường.
Chi phí đầu vào tăng:
Bảng giá đất tăng: Việc điều chỉnh tăng bảng giá đất ở một số địa phương, cùng với các chi phí liên quan đến đất đai (giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất...) làm tăng chi phí đầu vào của các dự án BĐS.
Giá vật liệu xây dựng tăng: Giá các loại vật liệu xây dựng tăng cao cũng góp phần đẩy giá thành sản phẩm BĐS.
Chính sách thuế chưa hiệu quả:
Chưa đánh thuế BĐS thứ hai, nhà bỏ hoang: Hiện nay, Việt Nam chưa có chính sách đánh thuế mạnh vào BĐS thứ hai hoặc BĐS bỏ hoang, tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ tích trữ đất đai, chờ tăng giá mà không đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên và làm khan hiếm nguồn cung.
Thuế chuyển nhượng thấp: Thuế chuyển nhượng BĐS còn thấp, khuyến khích các giao dịch mua bán ngắn hạn để kiếm lời.
Dòng tiền đổ vào BĐS:
Kênh đầu tư hấp dẫn: Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác gặp khó khăn (như lãi suất ngân hàng thấp, chứng khoán biến động), BĐS vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn và có khả năng sinh lời cao, thu hút dòng tiền lớn từ xã hội.
Lãi suất vay ưu đãi (từng thời điểm): Giai đoạn lãi suất thấp cũng khuyến khích người dân và doanh nghiệp vay tiền để đầu tư BĐS.
II. Cách khắc phục tình trạng này:
Để khắc phục tình trạng giá BĐS bị thổi phồng, cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ phía Nhà nước và sự tham gia của các bên liên quan:
Hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh giải ngân dự án:
Rà soát, sửa đổi, bổ sung pháp luật liên quan: Đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS để tháo gỡ các vướng mắc, chồng chéo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch cho thị trường.
Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án: Rút gọn các thủ tục hành chính, quy trình cấp phép, định giá đất để tăng nhanh nguồn cung BĐS ra thị trường, đặc biệt là các phân khúc nhà ở bình dân và nhà ở xã hội.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BĐS, đặc biệt là hành vi thổi giá, đầu cơ, găm hàng, gây rối loạn thị trường.
Kiểm soát hoạt động đầu cơ và tăng cường minh bạch thông tin:
Áp dụng chính sách thuế lũy tiến hoặc thuế tài sản: Nghiên cứu và sớm áp dụng thuế BĐS thứ hai, BĐS bỏ hoang để tăng chi phí sở hữu, hạn chế đầu cơ và khuyến khích đưa BĐS vào sử dụng thực tế. Cần phân biệt rõ người đầu cơ với người sử dụng thật, người kinh doanh hợp pháp.
Công khai, minh bạch thông tin quy hoạch: Đảm bảo mọi thông tin về quy hoạch, dự án được công bố rộng rãi, đầy đủ và chính xác để người dân và nhà đầu tư có thông tin đầy đủ, tránh bị lợi dụng để thổi giá.
Kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá đất: Đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu giá quyền sử dụng đất, tránh tình trạng thông đồng, dìm giá hoặc thổi giá ảo. Cân nhắc áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất.
Quản lý chặt chẽ hoạt động môi giới BĐS: Nâng cao chất lượng, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ môi giới, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới vi phạm pháp luật, tung tin đồn thất thiệt.
Phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội:
Tạo quỹ đất và cơ chế ưu đãi cho nhà ở xã hội: Đẩy mạnh triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại giá bình dân để đáp ứng nhu cầu thực của người dân có thu nhập thấp và trung bình.
Khuyến khích các doanh nghiệp BĐS tham gia phát triển nhà ở xã hội: Có các chính sách hỗ trợ về vốn, thuế, thủ tục để thu hút doanh nghiệp vào phân khúc này.
Kiểm soát chặt chẽ dòng vốn vào BĐS:
Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tín dụng BĐS: Hạn chế dòng vốn tín dụng đổ vào các dự án BĐS có tính đầu cơ, rủi ro cao, ưu tiên vốn cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thực.
Quản lý chặt chẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp BĐS: Đảm bảo các doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu đúng mục đích, có khả năng trả nợ, tránh rủi ro vỡ nợ dây chuyền.
Nâng cao năng lực dự báo và quản lý thị trường:
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường BĐS quốc gia: Cung cấp dữ liệu chính xác, kịp thời về cung - cầu, giá cả, giao dịch để hỗ trợ công tác quản lý và giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt.
Nghiên cứu các giải pháp dài hạn: Xây dựng chính sách phát triển BĐS bền vững, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần ổn định thị trường BĐS, đưa giá nhà về đúng giá trị thực, giúp người dân có thu nhập thấp và trung bình có cơ hội tiếp cận với nhà ở, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Subscribe by Email
Follow Updates Articles from This Blog via Email
1 Comments
Thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo: Việc phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất còn nhiều vướng mắc, làm chậm tiến độ triển khai dự án, dẫn đến nguồn cung mới khan hiếm.
Reply Delete